Xã hộiPhòng chống thiên tai

Nậm Pồ khắc phục thiệt hại do thiên tai

07:04 - Thứ Hai, 05/09/2022 Lượt xem: 3119 In bài viết

ĐBP- Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã xảy ra trên 20 đợt thiên tai, chủ yếu là mưa lớn, gió lốc, sét đánh, sạt lở, sụt lún đất, rét đậm, rét hại và cháy nhà đã gây thiệt hại về người và tài sản của các hộ dân, ước thiệt hại khoảng 18,5 tỷ đồng.

Ngầm tràn Nà Khoa, xã Nà Khoa bị nước lũ dâng cao, cuốn trôi hoàn toàn 1 khoang ngầm. Trong ảnh: Các lực lượng và người dân xã Nà Khoa làm cầu tạm qua ngầm.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt trong mùa mưa bằng nhiều giải pháp đồng bộ, với phương châm “chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chủ động ban hành kế hoạch, thông báo, cảnh báo về thiên tai và các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống thiên tai đến UBND các xã, bản. Khi xảy ra thiên tai, kịp thời chỉ đạo UBND các xã, Ban Chi huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) các xã triển khai thực hiện phương án “4 tại chỗ”; đặc biệt đã huy động đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ các xã đến giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sửa chữa nhà cửa, lớp học bị thiệt hại; kịp thời thống kê, xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại tổng hợp báo cáo theo quy định.

Ngoài ra, để thực hiện hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân và các công trình bị ảnh hưởng từ đầu năm 2022 đến nay, từ ngân sách dự phòng và vận động hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, huyện đã kịp thời hỗ trợ cho 30 hộ do thiên tai, hỏa hoạn trên địa bàn. Với các thiệt hại nhỏ như: tốc mái với số lượng ít, rải rác, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã vận động các hộ dân tự khôi phục nhà cửa, vận động Đoàn Thanh niên, dân quân, nhân dân giúp đỡ. Đối với công tác khắc phục sạt lở, sụt lún đất tại bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin; Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện đã tập trung chỉ đạo, lựa chọn vị trí, mặt bằng an toàn, bố trí đất ở cho các hộ dân; đã huy động nhân lực thực hiện 1.300 ngày công với sự tham gia của các lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân tại bản Huổi Đắp, di chuyển nhà cửa đến nơi an toàn. Đến nay, đã di chuyển toàn bộ các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở đến chỗ ở an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản... Bên cạnh đó, huyện đã huy động máy móc, thiết bị các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hỗ trợ san ủi mặt bằng cho các hộ dân có chỗ dựng nhà ở ổn định cuộc sống.

Song song với đó, huyện Nậm Pồ cũng chủ động xây dựng các phương án đảm bảo giao thông trên cơ sở đánh giá hiện trạng, dự báo những tuyến đường có khả năng xảy ra sạt lở để triển khai tới các phòng, ban và UBND các xã. Tại các tuyến đường huyết mạch, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra. Huyện luôn chủ động, tích cực phát huy vai trò của các tổ xung kích cấp xã, thôn, bản. Theo đó, các tổ xung kích này thường xuyên duy trì quân số, bảo đảm tham gia ứng trực theo quy định; nhằm ứng phó khi có tình huống bất ngờ xảy ra...

Thời gian tới, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện tiếp tục chỉ đạo UBND các xã; Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các xã tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, trực 24/24 giờ trong thời gian cao điểm về thiên tai; kịp thời cảnh báo, dự báo về thiên tai đến người dân trên địa bàn để chủ động phòng tránh; thực hiện tốt các giải pháp khắc phục “4 tại chỗ” khi có thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, giúp người dân ổn định đời sống và sản xuất.

Bài, ảnh: Tuệ Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top